ไปสวิส ทัวร์สวิส ไม่พลาด ปลั๊กไฟที่ใช้ในสวิต และประเทศในยุโรป
top of page
Search
  • Writer's pictureMadam Pong

🔌 ปลั๊กไฟที่ใช้ในสวิตเซอร์แลนด์และประเทศในโซนยุโรป

Updated: Sep 7, 2023

เป็นคำถามที่ถามกันมาบ่อยมาก วันนี้มาดามเอจะมาเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง พร้อมภาพประกอบให้เห็นกันชัดๆไปเลย จะได้เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่กำลังวางแผนการเดินทางนะคะ ตัวปลั๊กที่ต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้าเรียกว่า ปลั๊ก (plug) ส่วนตัวที่ติดอยู่ที่ผนัง เราเอาปลั๊กของเราไปเสียบเรียกว่า เต้ารับ (socket)



🇨🇭 Switzerland สวิตเซอร์แลนด์ ใช้ปลั๊ก Type C / J (ระบบไฟ 220-240 V เหมือนบ้านเรา) โดย Type C นั้นจะถูกใช้มากในประเทศโซนยุโรปอยู่แล้ว (แต่ไม่รวม UK, Ireland, Cyprus และ Malta) ส่วนสวิตเซอร์แลนด์นั้น ทุกวันนี้จะเห็นกันแต่แบบ J นะคะ ถ้าเพื่อนๆดูจากรูปประกอปของ Type C จะเห็นว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าของเราก็ใช้ปลั๊กแบบนี้เยอะมากเหมือนกัน เพราะฉะนั้น เราสามารถเอาไปใช้ได้เลย ไม่ต้องผ่านหัวแปลง แต่หากเพื่อนๆดูรูป Type J ก็ไม่ต้องงง เพราะขากลางนั้นเป็นขา Ground ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้ในเมืองไทยเป็นแบบ Type C ก็สามารถเสียบเข้า socket ไปที่ผนังได้เลย แค่ไม่มีขากลางเท่านั้นเองค่ะ


วิธีการสังเกตเลือกซื้ออแดปเตอร์ (adapter plug) ก่อนเดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์

Adapter ที่ใช้ใน Switzerland เอแนะนำอันนี้นะคะ มีช่องเสียบชาร์ตเร็ว และพกใช้ได้ทุกที่ทั้ง โรงแรมและในรถไฟ ของ Haco มีมาตราฐาน ใช้นานหน่อยค่ะ


มาคุยกันต่อ สิ่งที่ต้องระวังคือ การซื้ออะแดปเตอร์จากเมืองไทย หลายๆครั้งมีขากลม 2 ขา แต่มีขนาดใหญ่ ไม่สามารถใช้ได้ หรือหากมีขนาดขากลมที่เล็กเหมาะสมแล้ว แต่ออกแบบมาไม่ดี ไม่สามารถใส่เข้าไปในหลุมเบ้าปลั๊กที่ผนังได้ ก็ไม่สามารถใช้ได้เช่นกัน ลองดูรูปประกอบด้านบนนะคะ



🇫🇷 France ฝรั่งเศส ใช้ปลั๊ก Type C / E (ระบบไฟ 220-240 V เหมือนบ้านเรา) เออธิบายเฉพาะ Type E นะคะ หลักๆจะใช้ใน France, Belgium, Poland, Slovakia, Czech Republic, Tunisia and Morocco ปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าบ้านเราที่เป็น Type C (สองขากลม เล็ก) สามารถเสียบเข้ากับ socket ได้เลยไม่มีปัญหาค่ะ



🇮🇹 Italy อิตาลี ใช้ปลั๊ก Type C / L (ระบบไฟ 220-240 V เหมือนบ้านเรา) เออธิบายเฉพาะ L นะคะ โดย Type L นี้จะใช้กันมากใน Italy, Chile ดูจากรูปแล้วมันจะออกแปลกๆซักหน่อย แต่จากประสพการณ์ก็สามารถเสียบแบบ Type C ลงไปได้ใน Socket Type L นะคะ




🇹🇭 Thailand ไทย ใช้ปลั๊ก Type A / B / C / O (ระบบไฟ 220-240 V เหมือนประเทศโซนยุโรปหลายๆประเทศที่กล่าวมา) ไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก แต่เอเอารูปมาให้ดูเป็นการอ้างอิง ที่สำคัญเลยก็คือ หลายคนอาจคิดไปว่า Type O ที่เราใช้อยู่ หากหักขากลางแล้วก็น่าจะใช้ได้ เหมือนที่เราทำกันบ่อยๆที่บ้านเรา อันนี้เสียบกับ socket ที่สวิตไม่เข้านะคะ เพราะขาแบบ Type O มันใหญ่กว่า Type C พอควร และรู socket ที่โน่นก็ทำมาเล็กให้ Type C เสียบเข้าได้เท่านั้น


รู้แบบนี้แล้ว ใครกำลังวางแผนไปเที่ยว ก็หาซื้อ Adapter ที่แปลงหัวปลั๊กเพื่อให้ใช้เวลาไปเที่ยวในต่างประเทศกันให้พร้อมนะคะ สำหรับท่านที่มีอุปกรณ์เยอะ เอแนะนำว่านอกจากจะมี adapter แล้ว อาจลองหาปลั๊กพ่วงอันเล็กๆ เราจะได้ชาร์จอุปกรณ์หลายๆตัวพร้อมกัน สะดวกมากๆนะคะ บอกเลย 😍😍😍

29,673 views0 comments

โฮมสเตย์ไทยในสวิสเซอร์แลนด์ By Madam A

info@MadamAHomestay.com

© 2018 RP PHOTOGRAPHY

Cover_MtFirst2.jpg
bottom of page