ไปสวิส ทัวร์สวิส เที่ยวสวิสเดือนไหน ฤดูกาลต่างๆในสวิตเซอร์แลนด์
top of page
Search
  • Writer's pictureMadam Pong

Seasons in Switzerland

Updated: Sep 7, 2023

🇨🇭 ฤดูกาลในสวิสเซอร์แลนด์ ✈️ ไปเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์เดือนไหนสวยสุด‼️ เป็นคำถามคลาสสิคที่ 🏡"โฮมสเตย์ไทยในสวิสเซอร์แลนด์ By Madam A" เจออยู่บ่อยๆ วันนี้โอกาสดี รวบรวมรูปถ่ายในสวิสฯจากฤดูกาลต่างๆเอามาให้เพื่อนๆได้ดูกันเป็นไอเดีย เพราะดูจากรูปจะทำให้เข้าใจภาพที่แท้จริงมากที่สุด ว่าเวลา Madam A ตอบลูกค้าว่า สวิสฯสวยมากๆค่ะ เที่ยวได้ทุกฤดูกาลเลย นั้นมันหมายความอย่างไร มะ... มาดูกัน


🍁 Autumn 🍁

ใบไม้เปลี่ยนสีที่ Grindelwald ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

🍁 Autumn (ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี) ถ้าให้แปลตามตัว เค้าเรียก ฤดูใบไม้ร่วง แต่ชื่อมันห่อเหี่ยวไม่สมกับความสวยงามในสีสันของมัน Madam A เลยขอใช้คำที่คนไทยคุ้นเคยว่า "ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี" แล้วกันนะคะ ช่วงเดือน กันยายน ถึง พฤศจิกายน ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองทอง สีส้มอมแดง อากาศช่วงกลางวันอุณหภูมิประมาณ 8-15 องศา ถ้าใครชอบสีสันของใบไม้เปลี่ยนสี ช่วงนี้เหมาะสมที่สุด แต่จะว่ากันจริงๆเรานักท่องเที่ยวต้องทำใจกับอากาศแปรปรวน มันมาพร้อมกับความสวย เพราะมันกำลังส่งผ่านจากฤดูร้อนไปฤดูหนาว ก็จะมีกันบ้างที่ฝนตกพรำๆ ใครเที่ยวหน้านี้ เสื้อกันฝนต้องมีค่ะ แนะนำเนื้อผ้ากันฝนแบบบางๆที่สามารถถอดพับเก็บได้เมื่อต้องการ เวลาถ่ายรูปก็ถอดออก เวลาฝนพรำก็เอามาใส่ ที่สำคัญคือการใส่เสื้อผ้าบางๆซ้อนกันเป็นชั้นจะดีที่สุด เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เราจะได้ถอดชั้นนอกออก หรือ เอามาใส่เมื่อต้องการ เราคงไม่ต้องการใส่เสื้อกันฝนในทุกรูปถ่ายของเราใช่ไหมค่ะ ใครขี้หนาว ก็ใส่ longjohn บางๆได้ ต้องบางจริงๆนะ ไม่งั้นเหงื่อซึมแน่ๆ หลักการแบบนี้ฝรั่งเรียก layering (เลเยอร์ริ่ง)

พระอาทิตย์ขึ้นประมาณ 07.15 - 07.45 น. พระอาทิตย์ตกประมาณ 17.00 - 19.50 น.




❄️ Winter ❄️

รถไฟกำลังไต่เขาขึ้นมายังสถานีรถไฟ Gornergrat ที่ Madam A คิดว่าเป็นสถานีรถไฟที่วิวสวยที่สุดแร่ะ

❄️ Winter (ฤดูหนาว) ช่วงเดือน ธันวาคม ถึง กุมภาพันธ์ อุณหภูมิติดลบ 1-5 องศา หนาวแบบจับใจกันเลยทีเดียว หิมะมาเต็มแน่นอน แต่อะไรรู้ไหมคะ 😉ในฤดูหนาวแบบนี้ หากเราเลือกวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส จะถ่ายรูปออกมาสวยมากกกก ลองนึกถึงภาพแสงแดดอ่อนทอแสงกระทบหิมะที่ก่อตัวหนาเป็นฟุตบนม้านั่งหินในสวน หรือ ทิวหลังคาบ้านทุกหลัง หิมะหนาๆปกคลุมต้นสนคริสต์มาส แสงแดดดีๆ และท้องฟ้าสีคราม หรือ ภาพยอดเขา Matterhorn มีหิมะปกคลุมพื้นดินเต็มไปหมด มีรถไฟสาย Gornergrad วิ่งมาอยู่ในเฟรมพอดี OMG.... ไม่สำคัญว่าคุณจะต้องใส่เสื้อผ้าหนาขนาดไหน สำคัญว่าคุณเลเยอร์เป็นไหม Madam A พิสูจน์ลองจอห์นของ Uniclo รุ่นใหม่ที่ออกมาชื่อว่า Heat Tech Ultra Warm สุดยอดมากๆค่ะ ใส่ longjohn Ultrawarm ของ Uniclo ก่อน แล้วทับด้วยเสื้อผ้ายืดหนาๆหน่อย แล้วก็ทับด้วยเสื้อผ้าฟลีท สุดท้ายก็เสื้อขนเป็ด ขนห่านอะไรก็ว่าไป รับรองได้ว่าเอาอยู่แน่นอน กางเกงที่เป็นบุขนเป็ด หรือ บุไยสังเคราะห์ของ Uniclo ก็ดีนะคะ ใส่ทับกางเกงยีนส์อีกทีนึง แต่เนื้อผ้าแอบระบายอากาศลำบากนิดนึง คนเหงื่อออกง่ายให้ระวัง แต่อุ่นมากๆๆๆๆ รองเท้าที่มีตุ่มๆเกาะหิมะ และ กันน้ำ ก็สำคัญนะคะ เดินจะได้ไม่ลื่นและย้ำหิมะที่หลายครั้งมันละลายอยู่บนพื้นถนน มันจะได้ไม่ซึมเข้าเท้า หมดสนุกกันพอดี และสำหรับสาวๆ… ใส่บูทสิคะ รออะไร 💋

พระอาทิตย์ขึ้นประมาณ 07.40 - 08.00 น. พระอาทิตย์ตกประมาณ 16.50 - 18.00 น.





🍃 Spring 🍃

ดอกไม้ดอกหญ้าบนเขาจะบานช้าที่สุดซึ่งต้องรอให้ถึงหน้าร้อนเท่านั้น

🍃 Spring (ฤดูใบไม้ผลิ) ช่วงเดือน มีนาคม ถึง พฤษภาคม ช่วงนี้อากาศยังหนาวอยู่ ส่วนตัวแล้ว Madam A ชอบฤดูนี้ที่สุดในฤดูทั้งหมด อุณหภูมิเฉลี่ยจะอยู่ระหว่าง 6-13 องศา เหมาะแก่การเดินเล่น ฟ้าโปร่ง แดดจ้า ใบไม้ที่ผลิใหม่ๆหลังฤดูหนาวนั้นมีหลากหลายสีสันมากขึ้นอยู่กับประเภทต้นไม้ บ้างก็เป็นสีเหลืองอ่อน บ้างสีเขียวอ่อนๆ บ้างเป็นสีส้มๆอ่อนๆยังมีเลย และที่สำคัญ เราจะเริ่มเห็นดอกไม้บางประเภทเริ่มบานออกมาแต่งแต้มภาพวิวทิวทัศน์ของเราให้มีสีสันสดใสขึ้นไปอีก ดอกเชอร์รี่ หรือ ซากุระ ดอกบ๊วย ดอกอัลมอนด์ เหล่านี้ก็จะบานช่วงนี้ด้วย (สุดยอดใช่ไหมล้าาาา) หลักการสวมใส่เสื้อผ้าแบบ Layering ยังคงต้องมีนะคะ เพราะประเทศนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยจริงๆ ใครใส่ไปชั้นเดียว ตอนออกจากบ้านรู้สึกว่ามันพอ แต่พอตกดึกหน่อย แดดร่มลมพัด พาลจะหนาวสั่นเอาไม่อยู่ หมดสนุกได้ง่ายๆ ตกดึกก็จะยิ่งหนาวเข้าไปอีก เตรียมตัวไว้ให้ดี บอกเลยว่า Spring นี่แหละที่พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง พระอาทิตย์ขึ้นประมาณ 06.00 - 06.40 น. พระอาทิตย์ตกประมาณ 18.40 - 21.00 น.





🌸 Summer 🌸

ดอกไม้ดอกหญ้าบนเขาจะบานช้าที่สุดซึ่งต้องรอให้ถึงหน้าร้อนเท่านั้น

🌸 Summer (ฤดูร้อน) ช่วงเดือน มิถุนายน ถึง สิงหาคม ฤดูร้อนของสวิส แสงแดดจะมีบ่อยๆ อุณณภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 18-28 องศา เหมาะกับการท่องเที่ยวของคนไทยอย่างๆเราคะ เพราะอากาศกับกำลังพอเหมาะเย็นสบาย แต่งตัวสบายๆ ที่เด่นมากๆสำหรับหน้าร้อนก็คือ ช่วงเวลากลางวันอันยาวนานนนน บางทีเราจะรู้สึกว่าเที่ยวยังไม่หนำใจ กว่าจะรู้ตัวก็ 3 ทุ่มซะแร้ววว เพราะดวงอาทิตย์ยังทอแสงอยู่นั่นเอง ถึงแม้หน้าร้อนแบบนี้ บนยอดเขาสูงบางที่ๆมีหิมะปกคลุมทั้งปีก็ยังมีให้เห็นหิมะอยู่นะคะ และที่สำคัญ ดงดอกไม้ต่างๆจะมีให้เห็นไปทั่ว บานมากขึ้นมากกว่าช่วง Spring มากนัก แต่ก็จะเป็นดอกไม้หน้าร้อนนะคะ พวกดอกบ๊วย ดอกเชอร์รี่จะโรยไปหมดตั้งแต่สิ้น Spring แล้วค่ะ ใบไม้ก็จะเขียวขึ้น ทดแทนด้วยดอกไม้ฤดูร้อนที่บานเต็มทุ่ง เสียงนกร้องจุ๊บจิ๊บ สำหรับคนชอบดอกไม้ หน้าร้อนนี่แหละที่พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง แต่ที่เยี่ยมมากๆคือ น้ำตกจะมีน้ำมากขึ้น น้ำที่ละลายมากจากหิมะ ไหลมารวมกันใน lakes ต่างๆ สีเขียวสวยได้ใจ เห็นไหมละว่าหน้าร้อนเนี่ยแหละ High Season ของแท้ พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง พระอาทิตย์ขึ้นประมาณ 05.43 - 06.35 น. พระอาทิตย์ตกประมาณ 20.45 - 21.30 น. ช่วงนี้ ถ้าเดือนสิงหา บางวันก็ร้อนเหมือนเมืองไทยคะ ถ่ายรูปสวย กลางวันยาวนาน เที่ยวกันจนลืมกลับบ้านกันเลยทีเดียว




✅ เห็นไหมละคะว่า ที่ Madam A พูดอยู่บ่อยๆว่า ประเทศนี้มันสวยไปหมด เที่ยวได้ทุกฤดู เพราะมันสวยคนละแบบ ทำให้เราต้องไปเที่ยวที่นี่ให้ครบทุกฤดูกาลยังไงล่ะคะ แล้วมาพักที่บ้าน "โฮมสเตย์ไทยในสวิสเซอร์แลนด์ By Madam A" กันนะคะ 😘🏡


18,025 views0 comments

โฮมสเตย์ไทยในสวิสเซอร์แลนด์ By Madam A

info@MadamAHomestay.com

© 2018 RP PHOTOGRAPHY

Cover_MtFirst2.jpg
bottom of page